Trang

Thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay

Thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay

Bệnh trĩ là căn bệnh thường gặp, rất phổ biến hiện nay, tuy nhiên nhiều người dùng nhiều phương pháp chữa trị mà vẫn không có hiệu quả hoặc hiệu quả không triệt để. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc chữa bệnh trĩ nhưng nhiều người vẫn cho rằng thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay là các loại thuốc nam dược cổ truyền.


1. Nguyên nhân gây bệnh trĩ


– Bệnh trĩ do đặc thù công việc: những người thường xuyên làm việc nặng nhọc, mang vác nặng, công việc thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động (nhân viên văn phòng) hay phải đứng nhiều,… có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao. Nguyên nhân là khi làm việc trong điều kiện và đặc thù như vậy sẽ gây áp lực lên tĩnh mạch trĩ vùng hậu môn dẫn đến bị căng quá mức, giảm lưu thông máu gây ra bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ do thói quen ăn uống: các loại thực phẩm, đồ ăn cay nóng, các món ăn dễ gây táo bón, chất kích thích như rượu bia,… cũng là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh trĩ rất cao. Nguyên nhân là các loại thức ăn này có thể gây kích thích lên hậu môn gây giãn tĩnh mạch và sưng phồng lên ảnh hưởng tới việc lưu thông máu tại đây lâu ngày gây nên bệnh trĩ.

– Bệnh trĩ do táo bón lâu ngày: đây là tác nhân, nguyên nhân hàng đầu và phổ biến gây nên bệnh trĩ. Thường xuyên bị táo bón sẽ gây áp lực trực tiếp lên tĩnh mạch vùng hậu môn khi bạn cố rặn khi đi đại tiện. Khi đó, tĩnh mạch hậu môn chịu áp lực mạnh sẽ bị sưng phồng lên và bị đẩy ra ngoài.

– Bệnh trĩ do nhiễm trùng đường hậu môn: thói quen vệ sinh thiếu sạch sẽ cho vùng hậu môn sẽ gây ra tình trạng nhiễm khuẩn, viêm nhiễm làm giảm chức năng tĩnh mạch hậu môn lâu ngày dễ gây ra bệnh trĩ.

Ngoài ra bệnh còn do áp lực lên phần ổ bụng thường xảy ra ở phụ nữ mang thai (do thai nhi ngày càng phát triển gây áp lực lên ổ bụng), những người bệnh phì đại tiền liệt tuyến, bệnh xơ gan,… là những đối tượng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. Yếu tố tâm lý cũng có ảnh hưởng nhất định gây ra bệnh trĩ.

2. Triệu chứng bệnh trĩ

Có 2 triệu chứng chủ yếu thường gặp của bệnh trĩ

- Chảy máu:

Là triệu chứng biểu hiện sớm nhất và thường gặp nhất ở người bệnh trĩ. Lúc đầu chảy máu rất ít, tình cờ bệnh nhân sẽ phát hiện khi đi tiêu có nhiều tia máu ở giấy chùi vệ sinh hoặc nhìn vào phân đi ra có vài tia máu nhỏ dính vào.

Về sau, mỗi lần đi tiêu do táo bón cố gắng phải rặn nhiều nên máu sẽ nhễu ra ngoài hậu môn thành từng giọt hay nặng hơn là thành tia. Cứ mỗi lần đi tiêu, mỗi lần đi lại nhiều, ngồi xổm,… thì máu lại chảy, và thậm chí sẽ chảy rất nhiều nên bắt buộc phải đưa người bệnh đi cấp cứu. Đây là triệu chứng của bệnh trĩ ở dạng cấp tính. Có thể xảy ra tình trạng máu từ búi trĩ chảy ra và đọng lại trong lòng trực tràng và rồi bệnh nhân bắt đầu đi tiêu ra nhiều máu cục.

- Sa búi trĩ:

Sau một thời gian đi tiêu kèm chảy máu sẽ xảy ra hiện tượng sa búi trĩ. Lúc đầu, mỗi khi đại tiện thì sẽ thấy có những khối thịt nhỏ lồi ra ở khu vực hậu môn, những khối này có thể tự tụt vào trong được.

Càng lâu ngày về sau, khối thịt này lại càng to hơn và không thể tự tụt vào sau khi người bệnh đi tiêu nữa, phải dùng tay nhét vào. Cuối cùng, khối sa đó chúng sẽ nằm bên ngoài hậu môn.

Ngoài 2 triệu chứng nêu trên, bệnh nhân mắc bệnh trĩ có thể còn kèm theo các triệu chứng khác như đau khi đi tiêu, ngứa, nóng rát quanh lỗ hậu môn. Thông thường trĩ không gây đau rõ ràng, triệu chứng đau chỉ xảy ra khi có biến chứng kèm theo như tắc mạch, sa búi trĩ nghẹt hay do các bệnh khác ở khu vực hậu môn như tình trạng nứt hậu môn hay nặng hơn nữa là áp xe cạnh hậu môn… cũng là triệu chứng thường gặp của bệnh trĩ.

Dùng thuốc gì điều trị bệnh trĩ

 

 Điều trị bệnh trĩ bằng Tây y

Điều trị bệnh trĩ bằng Tây y được chia là 3 nhóm: điều trị nội khoa, điều trị bằng thủ thuật và phẫu thuật cắt trĩ.

- Điều trị nội khoa: các thuốc trị bệnh trĩ hiện nay được sử dụng để điều trị là thuốc uống, thuốc bôi và thuốc đặt (như: daflon, proctolog…). Tác dụng chính của các thuốc trị bệnh trĩ này là trợ tĩnh mạch, kháng viêm, giảm phù nề, chống nhiễm trùng, giảm đau. Được chỉ định dùng cho các đợt trĩ cấp, không sử dụng lâu dài để chữa trị. Và thuốc chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng chứ không có tác dụng chữa tận gốc bệnh.

- Điều trị bằng thủ thuật: như chích xơ, thắt trĩ bằng vòng cao su, quang đông hồng ngoại...

-  Phẫu thuật cắt trĩ: bao gồm các phương pháp: cắt khoanh niêm mạc, cắt từng búi trĩ, phương pháp Longo, khâu treo trĩ bằng tay, cắt trĩ bằng laser...

 Điều trị bệnh trĩ bằng Đông y

chua trĩ bằng đông y
Chữa bệnh trĩ bằng Đông y

Nhiều người vẫn xem là thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay là thuốc Đông y. Trước khi Tây y ra đời với các máy móc và trang thiết bị hiện đại thì việc khám chữa bệnh vẫn chủ yếu sử dụng Đông y (dùng các bài thuốc nam, thuốc bắc). Bệnh trĩ có từ hàng ngàn năm trước, việc điều trị bệnh trĩ bằng Đông y đã được áp dụng từ xa xưa và hiện nay vẫn là phương pháp được ưa chuộng hơn. Y học cổ truyền Việt Nam cũng có nhiều bài thuốc chữa bệnh trĩ: thuốc uống dạng nước, bột… hoặc thuốc cao, thuốc bột để bôi… như PG60, khô trĩ tán B, C, chè trĩ, mỡ trĩ, bột ngâm trĩ…

Điều trị bệnh trĩ bằng Đông y có ưu điểm là điều trị từ căn nguyên của bệnh, điều trị bệnh tận gốc nên có tính triệt để hiệu quả lâu dài, không có biến chứng, ít đau… Tuy nhiên nhược điểm là thời gian điều trị thường dài.

Qua bài viết này chắc hẳn chúng ta đã biết được thuốc trị bệnh trĩ tốt nhất hiện nay là thuốc Đông y cổ truyền. Không phải các phương pháp hiện đại tây phương không có tác dụng, thật ra tác dụng của nó rất tốt nhung đó là các phương pháp phẫu thuật tiên tiến và tốn kém của Tây y. Còn về dùng thuốc thì nhiều người vẫn chuộng Đông y hơn. Vì vậy tuỳ vào mỗi người hãy lựa chọn cho mình một các trị bệnh trị hiệu quả để có được sức khoẻ tốt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét