Trang

Thuốc chữa viêm gan b tốt nhất hiện nay

Thuốc chữa viêm gan B tốt nhất hiện nay

 Những loại thuốc chữa viêm gan b tốt nhất hiện nay nằm trong một liệu trình điều trị cho bệnh nhân bị viêm gan B. Bệnh nhân bị viêm gan B phải uống thuốc lâu dài và theo sự hướng dẫn sát sao của bác sĩ thì mới có thể chữa khỏi.


 Nguyên nhân gây ra viêm gan B hiện nay.

Viêm gan B (HBV - Hepatitis B virus) là một bệnh truyền nhiễm do virus viêm gan siêu vi B gây ra, truyền nhiễm chủ yếu theo đường máu và tình dục. Bệnh ảnh hưởng trực tiếp tới gan và gây thiệt hại nặng nề cho các tế bào gan. Đây là một căn bệnh phổ biến gây tử vong cao trên toàn thế giới.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B là do virus viêm gan B tấn công ở người bệnh có sức đề kháng kém dễ bị virus viêm gan B tấn công sang cho người bệnh lành tính thông qua bốn con đường sau:

- Lây truyền từ mẹ sang con: Trong quá trình mang thai virut viêm gan B có thể dễ dàng lây từ mẹ sang con. Viêm gan B có thể tấn công thai nhi mạnh nhất là 3 tháng cuối thai kỳ.

-  Lây truyền qua đường tình dục:  Quan hệ tình dục có thể lây nhiễm bệnh vì virus viêm gan B có ở tinh dịch, tinh trùng của người bệnh thông qua các vết xước niệu đạo là con đường lây nhiễm bệnh qua đường tình dục.

- Lây truyền qua bơm kim tiêm, dụng cụ xăm mình: Dụng cụ xăm mình nếu như được sử dụng từ người này sang người khác và không được thanh trùng kĩ lưỡng thì bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể lây nhiễm sang cho người bệnh lành tính khác. Bơm kim tiêm hoặc các dụng cụ xăm mình của người bệnh khi chưa được thanh trùng hoàn toàn hoặc thanh trùng không được đảm bảo thì vẫn có thể chứa một lượng lớn virus viêm gan B và lây nhiễm sang cho người bệnh lành tính khác.

- Lây truyền vô tình qua các vết đâm, chọc:  bệnh viêm gan B hoàn toàn có thể bị lây nhiễm bệnh khi vô tình bị các vật dụng sắc nhọn đâm chọc ở da khiến da bị trầy xước từ đó có thể khiến cho virus viêm gan B dễ dàng tấn công người bệnh. Nguy cơ có thể gặp phải nhiều nhất ở những người làm trong ngành y tế khi thực hiện các thủ thuật có thể dễ khiến lây nhiễm bệnh viêm gan B.

Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm gan B 


1. Mệt mỏi.

Bệnh nhân thường có cảm giác mệt mỏi, lười vận động, không muốn ăn uống. Tình trạng toàn thân kém: suy nhược rõ ràng, kém sức, hoạt động khó khăn, bản thân người bệnh không thể tự mình thực hiện các vấn đề sinh hoạt, hay buồn bực, bất an, thấy khó chịu trong người

2. Sốt cao.

Bệnh nhân có thể sốt nhẹ trong thời gian đầu. Nếu như bệnh nhân bị viêm gan B nặng thì có thể xuất hiện sốt kéo dài, sốt thất thường vào buổi chiều. Chính là do chứng chất độc bên trong dồn vào máu hoặc tế bào gan bị hoại tử tính tiến hành.


3. Rối loạn chức năng tiêu hóa

Những người mắc bệnh viêm gan b thường gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, bởi gan cũng là một cơ quan tham gia vào trong quá trình tiêu hóa thức ăn. Người bệnh không muốn ăn, suốt ngày không hề nghĩ đến ăn uống, sợ dầu chất béo, bụng trên khó chịu, có thể buồn nôn nhiều lần hoặc không ngừng nấc cụt, thậm chí nôn và bụng trướng rõ.

4. Vàng da.

Đây có lẽ là dấu hiệu rõ ràng nhất . Những biểu hiện sốt, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi khá mơ hồ khiến người bệnh thường nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường, nhưng bị vàng da thì nhiều người mới biết mình bị bệnh và đi khám.

Thuốc chữa trị viêm gan B tốt nhất hiện nay.


+ Interferon: Có hiệu năng tăng cường khả năng miễn dịch, ngoài ra còn kháng virut. Thuốc bị thủy phân ở đường tiêu hóa nên chỉ dùng đường tiêm.  Khi dùng, một số người bệnh có thể gặp các triệu chứng như sốt, rụng tóc, mệt... Tuy nhiên, giá thành của thuốc còn cao, lại phải dùng lâu dài nên nhiều trường hợp không có điều kiện. Vì thế, thuốc tuy rất tốt nhưng ít người bệnh lựa chọn.

+ Lamivudin: Có hiệu năng kháng virut. Khi dùng đủ liệu trình thì dấu hiệu lâm sàng mất đi, ALT trở về bình thường, lượng virut (HBVDNA) giảm, hình ảnh mô học gan cải thiện. Thời gian đạt được mục tiêu này lệ thuộc vào từng người, ít nhất là 1 năm, trung bình 2 năm, có khi kéo dài tới 3 năm, nếu tái phát còn có thể dùng lại. Trước năm 2000, lamivudin được xem là thuốc đầu tay (rẻ tiền, dùng đường uống, tiện lợi). Nhưng hiện nay tỷ lệ kháng lamivudin lên  tới 70% (lamivudin bị kháng thuốc theo kiểu gen) nên hiện không được ưa dùng nhiều. Tuy nhiên, cũng có khoảng 20% người bệnh hầu như không bị kháng thuốc. Cần lưu ý điều này để có thể dùng lamivudin cho người có khả năng đáp ứng, nhất là với người kinh tế khó khăn (lamivudin vẫn là thuốc có giá rẻ).

Bệnh nhân viêm gan B cần bác sĩ theo dõi

+ Adefovir, entecavi, telbivudin:  Thời gian đạt được mục tiêu điều trị ngắn hơn lamivudin. Tỷ lệ kháng thuốc thấp hơn lamivudin và có hiệu quả với những người bệnh đã kháng với lamivudin.

+ Tenofovir: Là thuốc mới nhất được EU (Mỹ) mới cho dùng năm 2008. Qua các nghiên cứu cho thấy tenofovir tốt hơn các thuốc trước đó cả về mức đạt được hiệu quả và  chưa bị kháng thuốc.

+ Dùng phối hợp thuốc: Mấy năm gần đây, có một số nghiên cứu phối hợp thuốc trong điều trị viêm gan siêu vi B. Phối hợp chất tăng cường miễn dịch (interferon- pegylat) với chất kháng virut (lamivudin) cho kết quả tốt hơn dùng mỗi thứ riêng lẻ, nhưng phối hợp hai chất kháng virut thì cho kết quả không đều. Chẳng hạn dùng lamivudin+ adefovir với người đã bị kháng lamivudin thì tính trên người dùng có 80% có đáp ứng, 80% giảm HBVDNA đến mức không phát hiện được, 84% ALT trở lại bình thường. Sau khi ngừng dùng 3 năm không nhận thấy có sự bùng nổ đảo ngược về virut hay lâm sàng  học, không hình thành sự đề kháng kiểu gen, không mất bù trừ ở người xơ gan. Nhưng có trường hợp không cho kết quả tốt hơn. Chẳng hạn: dùng lamivudin+ telbivudin thì tốt hơn dùng riêng lamivudin nhưng lại không tốt hơn dùng riêng telbivudin. Vì sự phối hợp chưa ổn định, hơn nữa làm tăng chi phí điều trị nên các nghiên cứu này chưa áp dụng lâm sàng.

Các bệnh nhân viêm gan B không nên tự mình dùng thuốc mà phải đến khám bác sĩ. Bệnh nhân nên theo đuổi một quá trình chữa trị lâu dài bằng các loại thuốc chữa trị viêm gan b tốt nhất hiện nay cũng như những phương pháp hiện đại và sự theo dõi thường xuyên của bác sĩ.

1 nhận xét: